วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2552

ลาก่อน สสส.




กระบวนการสรรหาผู้บริหาร สสส. คือ โศกนาฏกรรมของธรรมาภิบาลไทย...


นับแต่ความพยายามแรกที่ "คนใน สสส." พยายามดำเนินการอย่างปิดลับที่สุด เชื่อว่ามีการวางตัว "คนใน" เพื่อสืบต่ออำนาจบริหารชุดเดิมอย่างแม่นมั่น หลีกเลี่ยงการแข่งขันอย่างเสรี....


เมื่อภาคีส่วนหนึ่ง ซึ่งเคยร่วมทุกข์ ร่วมสุข เคยมีบทบาทหลักในการปกป้อง สสส. เมื่อคราบถูกคุกคามจากนักการเมือง คราวศึกปุระชัย...ได้ทราบข่าว แล้วมีความเห็นร่วมกันว่า น่าจะดำเนินการสรรหา ผจก.ใหม่ สสส.อย่างโปร่งใส เป็นธรรมกับทุกฝ่าย....


จึงเริ่มแสดงความเห็นอย่างเป็นธรรมชาติผ่าน Forword mail และ Blog นี้...จุดติด เกิดเป็นกระแสใหญ่ในการจับจ้องมอง สสส. ด้วยสายตาที่เคลือบแตลงใจ....


จนคนที่"จัดการ"อยู่ภายใน สสส.จำต้องเปิดเผยขั้นตอนการสรรหา อย่างเสียมิได้...แต่ก็ยังปกปิดรายชื่อกรรมการสรรหา ผู้สมัคร ขั้นตอน เกณฑ์การพิจารณา ทีเป็นสากล...


และรีบเร่งรัดขั้นตอนการสัมภาษณ์ และเปลี่ยนแปลงรีบรวบรัดนำเรื่องเข้าบอร์ดใหญ่ก่อนเวลาที่ประกาศใว้ถึง ๑ เดือนเต็มๆ ...แบบว่ารีบเร่งกันจนทุลักทุเล...น่าสมเพชยิ่งนัก....


ด้วยเป็นเพราะกระแส Forward mail แรงขึ้นเรื่อยๆ ขยายกว้างออกไปเรื่อยๆ จนถึงสื่อมวลชน มีบทความเปิดโปงการบริหารงาน สสส. ตีพิมพ์ใน ผู้จัดการรายวัน , ไทยโพสต์ , โพสต์ทูเดย์ , คมชัดลึก ....เปิดโปง และก็ เปิดโปง...


จึงเป็นที่มาของ "การฆาตกรรม ความโปร่งใส ใน สสส." อย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้...


นับเป็นโศกนาฎกรรมหลักธรรมาภิบาลในองค์การอิสระที่เคยเป็นความหวังหนึ่งของสังคมไทย...


ต้องจากใว้ ณ ที่นี้ว่า คนในระดับที่สั่งสมคุณูปการ เกียรติยศ ศักดิ์ศรี และคุณธรรมมาทั้งชีวิต ดังเช่น หมอบรรลุ , หมออุดมศิลป์ , หมอวิชัย , หมอประกิต....ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการฆาตกรรมความโปร่งใสในกระบวนการสรรหาที่แสนอัปยศในครั้งนี้.....


อย่างไรก็ตาม แม้นท่านมีอำนาจ ทำทุกอย่างเพื่อปกปิดความฉ้อฉลในการบริหารงาน สสส.ร่วมกันในช่วงที่ผ่านมา โดยต่อต้านคนนอก โดยต่อต้านการเปลี่ยนแปลง ในครั้งนี้ได้ก็ตาม...


แต่ท่านอย่าหวังเลยว่า ท่านจะเก็บขุมทรัพย์สองพันล้านนี้ซุกซ่อนหลบหลีกการตรวจสอบจากพลังทางสังคมสาธารณะได้เหมือนที่ผ่านมา...


เมื่อวานอาจเป็นวันฆ่านกพิราบ...แต่ก็เป็นวันเกิดของเหยี่ยวที่จะจับจ้อง เฝ้ามองการใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรมของพวกท่านต่อไป อย่างไม่มีที่สิ้นสุด.....


ลาก่อน ความโปร่งใส ใน สสส. จงไปสู่สุคติเถิด ธรรมาภิบาล ใน สสส.


สวัสดี

คันธง

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ20 กันยายน 2552 เวลา 02:17

    18 ก.ย. บอร์ดกองทุน มีมติให้ ทพ.กฤษดา ดำรงตำแหน่งผู้จัดการ สสส.คนใหม่ แทน นพ.สุภกร !?!

    ตอบลบ