วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2552

คุณค่าของ สสส.


คุณค่า ของ สสส.
แม้ ชื่อของ สสส. คือ สำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ ฟังดู คล้ายจะเป็นเรื่องของสุขภาพ อนามัย เป็นสำคัญ ซึ่งหากเป็นความหมายในทางแคบ ย่อมจำกัดการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องเพียงกลุ่มหมอ พยาบาล คนในวงการสาธารณสุข กับ ผู้ป่วย เท่านั้น
การขยายบริบทความหมายเดิมจาก "สุขภาพ" หรือความแข็งเรง หรือเจ็บไข้ได้ป่วย ที่เป็นความหมายแคบ ซึ่งเป้นการมองเห็นปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น การแก้ไขปัญหาก็มีต้องตามรักษาการเจ็บไข้ได้ป่วยของประชาชนพลเมืองอยู่ร่ำไป แก้อย่างไร ทุ่มเทงบประมาณมหาศาลลงไปเท่าไหร่ก็ไม่พอ ก็ก้ไม่ได้อย่างแท้จริง
จนเมื่อผู้อาวุโสในวงการฯ ได้จุดประกายให้ทบทวนบริบทหรือขอบเขตความหมาย โดย ขยายเป็น "สุขภาวะ" ที่มีความหมายขยายกว้าง ครอบคลุมชีวิต ตังแต่เกิดจนตาย โดย ครอบคลุมถึง กาย ใจ จิตวิญญาณ และ สังคม/ชุมชน ที่เป็นสภาพแวดล้อมที่มีส่วนกำหนดคุณภาพชีวิตของผู้คน
การตีความคุณค่าของ สสส. จากความเป็นจริง จึงอาจไม่ต้องเป็นเรื่องเดียวกันเสมอไปกับสิ่งที่ปรากฏในเอกสารแนะนำตัวหรือจาก เว็บไซต์ อย่างเป็นทางการของ สสส. ก็ตาม
สสส. จึงมีคุณค่าในฐานะองค์กรอิสระ ที่ทำหน้าที่ มากกว่า การดูแลรักษาสุขภาพแบบดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังเป็นความหวังในการเป็นแหล่งเงินทุน ผู้ประสานงาน ผู้จุดประกาย ผู้ขายความคิด ฯลฯ ในการทำงานประสานร่วมกับขบวนการภาคประชาชน องค์กร เครือข่าย และภาคประชาสังคม ในการเข้าทำงานขับเคลื่อนทางสังคม ที่ยึดถือ คน เป็นศูนย์กลาง มีความอยู่ดีมีสุข...
สสส. จึงมิใช่องค์กรที่มีความหมายและคุณค่าเฉพาะกลุ่ม เฉพาะพวก เฉพาะตน เท่านั้น...
แต่ สสส. จะเป็นองค์กรที่มีคุณค่า และความหมาย สำหรับ พวกเราทุกคน...
นั่นคือเหตุผลที่เราต้องจับจ้องมองดูการดำเนินการของ สสส.อย่างใกล้ชิด
โดยเฉพาะ ช่วงระยะสำคัญ ช่วงนี้ ที่มีการสรรหา ผู้จัดการ สสส.คนไหม่.....
จงช่วยกันจับจ้องมองดู กระบวนการที่ สสส.กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้...
เพื่อความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล อย่างแท้จริง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น