วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2552

คำถาม ถึง คน สสส.



คนใน สสส.ทำหน้าที่ให้ทุนคนอื่นและตรวจสอบคนอื่นตลอดมา....
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ คนใน สสส.ต้องตรวจสอบตัวเองเป็นครั้งแรก....
กับคำถามว่า "พวกคุณมีความจริงใจและโปร่งใสแค่ไหนในการทำกระบวนการสรรหา ผู้จัดการ สสส.คนใหม่?"
ทำไมหลังจากปิดรับสมัครไปแล้วเกือบ 2 สัปดาห์ จึงยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ ว่าขั้นตอนต่างๆเป็นอย่างไร มีใครบ้างเป็นผู้สมัครบ้าง มีใครเป็นกรรมการบ้าง มีใครบ้างที่เกี่ยวข้องในกระบวนการทั้งหมด....
ไม่มีใครในพวกคุณ...รู้สึกผิดปกติหรือสำนึกภายในเรียกร้องให้ทำสิ่งที่ถูกต้องบ้างหรือ!!!!
หากพวกคุณจะอ้างว่า "เออ ที่ปิดบังเพราะกรรมการจะได้ทำงานง่ายขึ้นและเป็นธรรมต่อผู้สมัครทุกคน"
ก็ย่อมพูดได้แต่จะเป็นธรรมได้อย่างไร ?
ในเมื่อถึงวันนี้ แม้แต่ตัวผู้สมัครเองก็ยังไม่รู้ว่ากำลังแข่งกับใครบ้างหรืออันที่จริงกำลังแข่งอยู่กับอะไร!!!
สสส. พอช. สปสช. ตั้งขึ้นเพราะสังคมหมดหวังกับธรรมาภิบาลในองค์กรเก่าๆที่ตั้งขึ้นก่อนรัฐธรรมนูญปี 2540 ไม่ใช่หรอกหรือ?
สสส.จึงเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่าธรรมาภิบาลไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันของอาจารย์ผู้ใหญ่เช่น คุณหมอประเวศ วะสี อาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม คุณหมอบรรลุ ศิริพานิช คุณหมอวิชัย โชควิวัฒน เป็นต้น
หลังจากที่ พอช. สปสช.ไม่สามารถพิสูจน์ให้เห็นได้เลย คุณหมอสุภกร บัวสาย ทำดีตลอดมา ได้รับเสียงชื่นชมอย่างสูงจากสังคม จึงมีอนาคตอีกยาวไกล
พวกเราจึงอยากเตือนคุณหมอว่า 'อย่ามาตายตอนจบ' เพราะเห็นแก่ความสัมพันธ์ส่วนตัวและพวกพ้อง มากกว่าผลสัมฤทธิ์เพื่อส่วนรวมและประเทศชาติเลย
ด้วยความปรารถนาดีจากกลุ่มคนรัก สสส.
โปรดส่งต่อไปยังคนมีเชื่อว่าธรรมาภิบาลมีจริงและยังพอมีความหวังกับสังคมด้วย...

3 ความคิดเห็น:

  1. คุณคันธง : ผมเห็นด้วยกับคุณอย่างยิ่ง ประเทศไทยถึงเวลาแล้วที่จะต้อง Reform องค์การมหาชนทั้งหลาย ถ้านับจากปี 2540 เป็นต้นมา ก็สิบกว่าปี ที่เราเริ่มมีองค์การมหาชนเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงใหม่ของสังคมทำงานคู่ขนานกับระบบโครงสร้างอำนาจแบบราชการเก่า ๆ ที่ไร้ความเป็นธรรมมาภิบาลอย่างสิ้นเชิง กระจุกอำนาจ ครอบงำกระจาย ค่าของคนอยู่ที่คนของใคร เห็นสังคมฐานล่างเป็นเพียงผู้รับการสงเคราะห์ ยุคนี้เป็นยุคของ Civill Society ทุกอย่างประชาชนต้องร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับประโยชน์ ร่วมติดตาม ร่วมตรวจสอบ ไม่ใช่งุบงิบทำ ; Change องค์การมหาชนเถอะนะครับ ให้เป็นตัวอย่างในการปฏิรุประบบโครงสร้างของประเทศ เรา เริ่มที่ สสส. นี่ดีไหมครับผมเอาใจช่วย เราต้องเปิดเผย ต้องโปร่งใส ตั้งแต่ต้นน้ำ จนถึงปลายน้ำ ตั้งแต่การสรรหาผู้บริหาร จนถึงชาวบ้านผู้รับประโยชน์ ผมติดตามการทำงานของ สสส. มาตลอดทั้งทางตรงและทางอ้อม จนถึงวันนี้ผมยังไม่ทราบเลยว่า ใครคือกรรมการสรรหา ใครบ้างคือผู้สมัคร มีขั้นตอน มีกระบวนการอย่างไร เหมือนการสรรหา สสร. หรือเปล่า กลุ่มที่ สสส. เรียกว่าภาคี คือกลุ่มใหนองค์กรไหนบ้าง เพราะผมเดินทางตามเวทีต่าง ๆในพื้นที่ทั่วประเทศ ชาวบ้านก็บ่น สสส. ตามๆ กันทั้งนั้น เห็นมีแต่ กลุ่มหมอ กลุ่มแพทย์ กลุ่มลูกข่ายนักการเมือง สายป่านไม่ยาวอย่าหวังเลยว่าจะได้รับโครงการช่วยเหลือ นี่ผมนำเรื่องราวความคิดของชาวบ้านมาเล่าให้ฟังนะครับถ้าคิดค้นอะไรที่ซับซ้อนที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงใหม่ทางสุขภาวะของสังคม สสส.เขาไม่คอ่ยรู้เรื่องหรอกครับ ถ้าคิดอะไรง่ายๆ เสนอไปเขาจะปิ้งทันที่ เช่นกีฬาสี กีฬาต้านยาเสพติด แอโรบิคตามศาลาวัด หน้ากากันวัด 2009 เป็นต้น เขาปิ้งง่ายครับ อนุมัติโครงการโดยด่วนเลย คุณหมอทั้งนั้นแหละครับที่เสนอมา ..อะไรที่เป็นโปรแกรมใหญ่ ๆ รอไปเถอะครับ ปี สองปี ไร้คำตอบ ..อีกอย่าง ผมเห็นว่า สสส.ชอบใช้การตลาด..นำหน้าการพัฒนา..จุดนี้ต้องวิเคราะห์ สังเคราะห์กันต่อว่าเกิดองค์ความรู้มากน้อยขนาดใหน ..สนุกดีนะครับคุณคันธง นี้แหละประเทศไทย? มันเป็นคำถามในใจที่ไร้คำตอบใน กระดาน สสส. เราขอลุ้นเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆใน สสส.พาองค์กรไปสู่การเปลี่ยนแปลงใหม่เถอะนะครับ อย่างไร สสส.ก็คือเพื่อนกัน แต่ที่แน่ ๆ ของย้ำว่า สสส.ต้อง "Change" ให้สมกับเจตนารมย์ของผู้หลักผู้ใหญ่ที่เป็นต้นคิด ในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการจัดการของสังคมไทย นะครับ..หาผู้บริหารที่เหมาะสม ยึดหลักธรรมาภิบาล มีวิสัยทัศน์ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงใหม่ของสังคม ผมขอเป็นส่วนหนึ่งในการติดตามร่วมกับเพื่อน ๆ อีกหลายคน ..เอาใจช่วย สสส.ครับ
    ความเห็นของ ..CBOs ครับ...

    ตอบลบ
  2. รับทราบ
    ความเห็นคุณเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมาก
    อยากให่ช่วยกันขยายผลแนวคิดดีๆ เช่นนี้
    เพื่อการเปลี่ยนแปลงในทางสร้างสรรค์ต่อไป

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ20 กันยายน 2552 เวลา 02:13

    และแล้วก็เป็นดังคาด ผู้จัดการคนใหม่ เป็นใครไม่ได้ นอกจาก ทพ.กฤษดา !!!

    ตอบลบ